Tổ hợp 18 đường hầm gió nằm rải rác trên cả nước giúp Trung Quốc cho ra đời máy bay chở khách lớn đầu tiên sản xuất nội địa mang tên C919.

分布在全国各地的18个风洞综合体帮助中国建造出了第一架国产大型客机C919。
原创翻译:龙腾网 https://www.ltaaa.cn 转载请注明出处


Từ năm 2007, Trung Quốc đầu tư nhiều tài nguyên vào xây dựng 18 đường hầm gió trên cả nước, cung cấp môi trường thử nghiệm quan trọng cho các nhà khoa học và kỹ sư khi họ tìm cách chế tạo máy bay phản lực dân sự nội địa lớn đầu tiên. Sau hơn 16 năm, bài báo đăng trên tạp chí Acta Aerodynamica Sinica của kỹ sư Wu Junqiang tại Trung tâm nghiên cứu và phát triển khí động học Trung Quốc tại Miên Dương, Tứ Xuyên, lần đầu tiên mô tả chi tiết quy mô của tổ hợp đường hầm gió.

自2007年以来,中国在全国投入巨资建设了18座风洞,为科学家和工程师寻求建造民用飞机提供了重要的测试环境。四川绵阳中国空气动力研究发展中心工程师吴军强在《空气动力学报》杂志上发表文章,首次详细描述了这个历时16年建成的大型风洞群的规模。

Theo Wu, tổ hợp tương đương tổng số đường hầm gió tương tự ở Mỹ và châu Âu (11 ở Mỹ và 7 ở châu Âu). Đặc biệt, những đường hầm gió lớn nhất của phương Tây được sử dụng để phát triển mẫu mới cho Boeing và Airbus có kích thước không quá 5 m. Trái lại, Trung Quốc có 4 đường hầm gió từ 8 m trở lên. Những đường hầm này giúp các nhà khoa học và kỹ sư thử vượt qua nhiều thách thức trong phát triển máy bay, từ hình dáng khí động, điều kiện hoạt động cực hạn tới hệ thống phá băng, khử độ rung, tiếng ồn và kiểm soát bay.

吴表示,该综合体规模已相当于美国和欧洲同类设施的总和(美国11个,欧洲7个)。波音和空客公司用于研发大型客机的风洞直径不超过5米,而相比之下,中国有4个8m以上的风洞。这些风洞帮助科学家和工程师克服了飞机研发中的许多挑战,从空气动力学外形到极端工作条件,再到振动除冰系统、噪声抑制以及飞行控制系统。

Cơ sở hạ tầng nghiên cứu quy mô lớn trên mặt đất này đặc biệt được sử dụng để phát triển máy bay dân sự đã bàn giao gần đây của Trung Quốc là C919. Loại máy bay này có không gian rộng rãi hơn và hình dáng khí động với lực cản thấp hơn so với các đối thủ là Boeing 737 và Airbus A320. Ngoài ra, trong giai đoạn bay hành trình, độ ồn cabin của 737 có thể lên tới 80 decibel, trong khi C919 chỉ tạo ra 60 decibel. Mẫu máy bay cũng tiết kiệm chi phí với chi phí hoạt động, bao gồm tiêu thụ nhiên liệu, thấp hơn 10% so với đối thủ đến từ phương Tây.

这个大型地面科研基础设施专门用于研发中国最近交付的民用飞机C919,用来与波音737和空客A320进行竞争。相比之下,C919拥有更宽敞的空间,更科学的空气动力学外形,阻力更低。 此外,在巡航阶段,737的机舱噪音高达80分贝,而C919仅为60分贝。该飞机还具有成本效益,运营成本(包括燃油消耗)比西方的竞争对手低10%。

C919 mới chỉ hoạt động thương mại vài tháng, chi phí vận hành dài hạn và độ tin cậy của phương tiện vẫn cần kiểm tra. Ngoài ra, động cơ của máy bay hiện nay phụ thuộc vào nhà cung cấp phương Tây. Tuy nhiên, máy bay này được thiết kế từ đầu thông qua sử dụng duy nhất đường hầm gió ở Trung Quốc, thể hiện đột phá về công nghệ.

C919正式投入商业运营才几个月,长期的运营成本和可靠性仍需检验。此外,该飞机的发动机目前仍依赖于西方供应商。然而,这架飞机是从一开始就用中国自己的风洞进行检测试验的,显示出了中国在技术上的突破。

Khi chính phủ Trung Quốc tái khởi động chương trình máy bay dân sự năm 2007, cả nước chỉ có một đường hầm gió với chiều rộng 2,4 m. Các nhà xây dựng đường hầm gió ở Trung Quốc đã tạo ra đột phá trong một loạt thách thức công nghệ suốt hai thập kỷ qua, thiết lập một hệ thống nghiên cứu và phát triển máy bay lớn với đầy đủ quyền sở hữu trí tuệ.

2007年中国政府重启民用客机项目时,全国只有一座宽2.4米的风洞。而近20年来,中国的风洞建设者突破了一系列技术难题,建立了具有完全自主知识产权的大飞机研发体系。