Mới nhập vào Việt Nam 3 tháng nay, chanh tươi Quảng Đông (Trung Quốc) đang lên "cơn sốt", có giá cao gấp 3 lần hàng Việt.

刚进入越南三个月,来自中国广东的新鲜柠檬“火热”爆卖,售价比越南产品高出3倍。

Trên thị trường, chanh không hạt Việt Nam đang được bán lẻ với giá 15.000-20.000 đồng một kg, còn chanh Quảng Đông là 55.000-60.000 đồng một kg, tức cao gấp 3 lần hàng Việt. Dẫu vậy, mức giá này đã hạ nhiệt phần nào so với hồi tháng 8, khi mới du nhập vào Việt Nam, mỗi kg lúc đó lên tới 100.000 đồng.

市场上,越南无籽柠檬的零售价为每公斤1.5万至2万越南盾,而广东柠檬则为每公斤55,000-60,000越南盾,是越南的3倍。 不过,这个价格与8月份相比有所下降,当时刚引入越南时每公斤高达10万越南盾。

Anh Thành, một người bán chanh Quảng Đông ở Hà Nội, cho hay mỗi ngày nhập về cả tấn nhưng đều bán sạch.

河内一家广式柠檬卖家阿成表示,他每天大批量进口柠檬,还都卖光了。
原创翻译:龙腾网 https://www.ltaaa.cn 转载请注明出处


Chị Hân, đầu mối bán chanh tươi ở Bình Phước, cũng cho biết các đơn hàng đều được khách đặt trước với số lượng lớn dù giá tăng cao. Theo chị, chanh tươi Quảng Đông có kích thước lớn, hình bầu dục, nhọn ở 2 đầu, vỏ dày, màu xanh đậm, có hương thơm đặc trưng, thoang thoảng hương sả và bưởi.

平福省新鲜柠檬销售中心韩女士也表示,尽管价格上涨,但顾客还是大批量订购。 据她介绍,新鲜的广东柠檬个头大,形状呈椭圆形,两端尖、皮厚、颜色深绿,具有特有的香气,带有淡淡的柠檬草和柚子的香味。
原创翻译:龙腾网 https://www.ltaaa.cn 转载请注明出处



Chanh Quảng Đông (Trung Quốc) được nhập về Việt Nam. Ảnh: Hoàng Nguyễn

广东柠檬(中国)进口到越南。 照片:黄阮
原创翻译:龙腾网 https://www.ltaaa.cn 转载请注明出处


Lý giải loại chanh này sốt giá, các tiểu thương cho biết do tác động từ súc hút trà chanh giã tay của giới trẻ Việt. Thức uống này xuất hiện khắp các con đường ở TP HCM, Hà Nội. Nhiều điểm bán ghi nhận tình trạng khách phải xếp hàng dài, lấy số chờ tới lượt để mua. Mỗi ly trà chanh giã tay được bán với giá 20.000-35.000 đồng.

贸易商在解释此类柠檬价格上涨的原因时表示,这是由于越南年轻人热衷喝手捣柠檬茶的影响,这种饮料在胡志明市的街道上随处可见,不少销售点都出现了顾客排长队等待购买的情况。每杯手打柠檬茶的售价为 2万至3.5万越南盾。

Nguyên liệu để làm ra một ly trà chanh giã tay là chanh tươi Quảng Đông (còn được gọi là chanh xanh thơm Quảng Đông). Loại này được trồng nhiều tại thành phố Quảng Đông (Trung Quốc), khá tương đồng với chanh không hạt của Việt Nam.

制作一杯手捣柠檬茶的原料是新鲜的广东柠檬(又称广式香青柠檬)。 这个品种的柠檬在中国广东省广泛种植,与越南无籽柠檬非常相似。

"Chỉ có loại chanh này mới làm ra ly nước chanh giã tay có đầy đủ vị giống như sản phẩm gốc ở Quảng Đông. Đợt này, các cửa hàng bán trà chanh giã tay ở TP HCM và Hà Nội mở rộng nên tăng sản lượng mua chanh từ 10-20%", anh Thành nói.
Chị Hạnh - chủ cửa hàng bán trà sữa ở Bình Thạnh (TP HCM) - thông tin mỗi ngày quán chị bán hàng trăm ly trà chanh giã tay. Mấy ngày nay, doanh số cửa hàng có cải thiện, ngoài khách mua tại quầy còn có cả hình thức online", chị chia sẻ.

“只有这种柠檬才能做出一杯与广东原产并具有相同风味的手捣柠檬水。这次,胡志明市和河内的手捣柠檬茶店扩大了规模,所以柠檬的购买量也增加了10-20%。”阿成说道。
胡志明市平盛一家奶茶店的老板韩女士透露,她店里每天卖出数百杯手捣柠檬茶。 “最近几天,门店销售有所好转,顾客除了到店购买外,还有网上下单。”她分享道。

Theo các cửa hàng kinh doanh đồ uống, trà chanh giã tay có mùi vị hấp dẫn, khi giã tay sẽ có đầy đủ hương vị của cây sả, lá trúc, bưởi và tinh dầu chanh mà không bị đắng hay chát. Khi pha chế, mùi vị chanh cũng rất thơm và ngon, không cần thêm bất kỳ nguyên liệu gì. Hiện, chưa có loại chanh nào thay thế được chúng.

据饮料店介绍,手捣柠檬茶的味道很诱人,捣柠檬时,手上会残余香茅、竹叶、柚子和柠檬精油的浓郁香味,不苦不涩。 调制时柠檬味也很香,不需要添加任何配料。目前,没有其他类型的柠檬可以替代它们。

Giới buôn cho biết, chanh Quảng Đông có trọng lượng 8-10 trái một kg. Loại này tại Trung Quốc cũng từng lên cơn sốt khi trào lưu trà chanh giã tay xuất hiện.

贸易商称,广东柠檬每公斤8-10个果。当手捣柠檬茶的热潮出现时,这波热潮在中国也一度风靡起来。