Tài xế của chiếc Li Auto L8 đang lái xe trong đêm thì màn hình trung tâm cho thấy ai đó chạy bộ ngay phía sau, ở 60 km/h.

理想汽车L8的车主在夜间行驶时,中控屏显示有人以60公里/小时的速度在后面追着跑。


Video: Ideal Car

视频:理想汽车

Theo video được đăng trên mạng xã hội Trung Quốc Weibo hôm 16/1, màn hình điều khiển trung tâm cho thấy ôtô đang chạy ở giữa một làn đường, và sát phía sau là một người đang chạy bộ đuổi theo.

根据1月16日的网传视频可知,中控屏显示一辆汽车在车道中间行驶,紧随其后的是一个正在跑步的人。

"Khi đó, tốc độ xe khoảng hơn 60 km/h, và ai đó không thể chạy nhanh như thế", tài xế cho biết. Người này cũng nói rằng mới lấy xe cách đó một tháng, và tình huống kể trên chưa từng xảy ra trong một tháng qua.

“当时车的时速最快达到60多公里,人不可能跑那么快,”司机说。司机还表示,一个月前刚提的车,近一个月来没有出现过上述情况。
原创翻译:龙腾网 http://www.ltaaa.cn 转载请注明出处


Video thu hút nhiều sự chú ý. Một người bình luận: "Nếu tôi lái xe một mình trong đêm, tôi sẽ sợ chết khiếp". Người khác viết: "Một lỗi nhỏ có thể không ảnh hưởng tới việc lái xe bình thường". Có người đề cập: "Màn hình ôtô ngày càng to sẽ ảnh hưởng tới độ an toàn ngày càng nhiều".

这段视频引起了很多人的关注。一位网友评论说:“如果我晚上一个人开车,我会被吓死的”。另一位写道:“一个小故障可能不会影响正常驾驶”。还有人提到:“车载屏幕越大,安全性受影响的就越多”。
原创翻译:龙腾网 http://www.ltaaa.cn 转载请注明出处


Trong khi đó, hãng Li Auto giải thích hiện tượng trên: "Đó không phải hiện tượng siêu nhiên nào, mà là một lỗi về thuật toán nhận thức hình ảnh của L8 Pro. Camera phía sau lắp ở kính sau, vì thế khi các giọt nước rơi vào camera, có thể bị ánh sáng của xe phía sau hoặc của đèn đường rọi vào tạo ra quầng sáng trên màn hình. Hiện tượng này chỉ ảnh hưởng tới tính năng nhận thức và hiển thị hình ảnh, không ảnh hưởng tới hệ thống điều khiển. Các phiên bản L9 Max và L8 Max không có lỗi này".

同时,理想汽车公司对上述现象进行了解释:“这不是灵异现象,而是L8 Pro图像感知算法的错误。后置摄像头安装在后玻璃上,所以是落在摄像头上面的水滴,可能是被后面的车辆光线或路灯反射在图像画面上产生光晕。这种现象只影响图像的感知和显示特性,不影响控制系统。L9 Max和L8 Max版本没有这个bug”。

Thực tế, phiên bản L8 Pro trang bị hệ thống hỗ trợ lái AD Pro bản 4.2, với tính năng lái tự động Level 2. Trong khi đó, các bản L9 Max và L8 Max trang bị hệ thống AD Max.

事实上,L8 Pro版搭载的是AD Pro平台4.2,具备L2的辅助功能,同时L9 Max和L8 Max版搭载的是AD Max系统。


Li Auto L8 Pro tại Trung Quốc. Ảnh: Li Auto

在中国的理想汽车 L8 Pro车型 。 照片:理想汽车

Đại diện Li Auto cũng cho biết, hiện đội ngũ phát triển và nghiên cứu đang thu thập thêm dữ liệu về sự cố để phân tích và giải quyết lỗi nếu có. Dự kiến phiên bản sửa lỗi được nâng cấp OTA. Các tài xế được khuyến cáo nên bật cần gạt mưa phía sau nếu trời mưa, nhằm giảm khả năng xảy ra hiện tượng tương tự.

理想汽车相关负责人还表示,目前,开发研究团队正在收集更多有关该问题的数据,如果有错误,将进行分析和解决。预计修复版本将升
级为OTA。建议司机在下雨时打开后雨刷,以减少此类现象发生的可能性。

Ở Mỹ, một người sử dụng xe điện Tesla cũng từng gặp tình huống như trên, khi đi qua một khu nghĩa trang. Cảm biến va chạm của ôtô khi đó ghi nhận có người di chuyển dù bên ngoài không có ai, vào một ngày đầu năm 2021.

在美国,一名特斯拉电车车主在路过墓地时也遇到了上述情况。 2021 年的早些时候,即使外面没有人,汽车的感应器也会感应到有人在移动。

Tesla không bình luận về câu chuyện xảy ra, nhưng một số người nhận định đây có thể là sự cố kỹ thuật với cảm biến trên xe.

特斯拉没有对此事发表评论,但有人表示这可能是车辆传感器感应失误的技术问题。

Li Auto là hãng xe điện Trung Quốc thành lập năm 2015, có trụ sở ở thủ đô Bắc Kinh. Nhà máy của hãng nằm ở Thường Châu, tỉnh Giang Tô. Li Auto hiện có ba sản phẩm gồm mẫu One, L8 và L9. Mẫu xe thứ tư L7 sẽ sản xuất trong 2023.

理想汽车是中国的一家电动汽车公司,成立于2015年,总部位于北京。其工厂位于江苏省常州市。理想汽车目前有三款产品,包括One、L8和L9车型。第四款车型L7将于2023年投产。