Trung Quốc, Mỹ, Nhật đua nhập cua ghẹ Việt Nam

中国、美国和日本竞相进口越南螃蟹


Không chỉ Trung Quốc, mà Mỹ, Nhật cũng tăng nhập khẩu cua ghẹ Việt Nam khiến giá hàng hóa này lên cao kỷ lục.

不仅中国,美国和日本也增加了对越南螃蟹的进口,使得该种产品的价格创下历史新高。

Một tháng nay, nhiều cửa hàng cho biết các loại cua ghẹ kích cỡ lớn trên 500 gram một con rất khan hiếm vì thương lái thu gom xuất khẩu hết.

一个月来,不少商铺表示,重量500克以上的螃蟹非常稀缺,因为商贩全部收购用以出口。
原创翻译:龙腾网 http://www.ltaaa.cn 转载请注明出处


Anh Hoàng - người chuyên bán đặc sản Cà Mau - cho hay giá cua tại vuông (nơi nuôi trồng) hiện lên 400.000-600.000 đồng một kg, tăng 20% so với tháng trước. Giá cao, khách lại liên tục hỏi mua loại cua hai con một kg nhưng không có hàng để bán.

专门销售金瓯特产的阿黄表示,螃蟹在养殖场的价格现在上涨到了40-60万越南盾/kg,比上一个月增长了20%。价格高,消费者不断询问是否有2只/1kg的螃蟹,但是没有货。
原创翻译:龙腾网 http://www.ltaaa.cn 转载请注明出处


Khảo sát tại các cửa hàng hải sản khác ở TP HCM cũng cho thấy giá cua thịt loại hai con một kg được bán lẻ 900.000 đồng. Đây là mức giá cao nhất từ đầu năm đến nay.

在胡志明市其他海鲜店的调查也显示,2只/1kg的螃蟹的零售价为90万越南盾。这是今年迄今为止的最高价格。

Không chỉ cua, anh Thái, chủ cửa hàng hải sản trên đường Phạm Văn Chiêu (Gò Vấp), TP HCM thông tin, ghẹ xanh loại 3-5 con một kg hiện cũng rất khan hàng. "Mỗi ngày, cửa hàng tôi chỉ nhập được 3-5 kg, giá bán lên đến 800.000 đồng một kg", anh nói.

不仅仅是螃蟹,胡志明市旧邑郡范文召路的海鲜店主啊泰表示,3-5只/1kg的青蟹也非常稀少。他说,“每天我的店的进货量只有3-5kg,售价上涨到80万越南盾/kg”。

Anh Thái cho rằng giá cua và ghẹ tăng mạnh do nguồn cung giảm, trong khi các nước tăng nhập khẩu. "Hiện, các dòng cua ghẹ có kích cỡ lớn đa phần được ưu tiên xuất khẩu nên trong nước khá khan hàng", anh chia sẻ.

阿泰表示,由于供应的减少导致螃蟹的价格高涨,而与此同时,其他国家的进口也增加了。阿泰分享到,“现在,大只螃蟹大部分优先用以出口,因此国内货源相当稀少”。

Số liệu từ VASEP cho thấy đến 15/7, xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam đạt trên 111 triệu USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Bốn thị trường nhập khẩu cua ghẹ hàng đầu của Việt Nam là Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Pháp, chiếm hơn 92% tổng giá trị xuất khẩu và tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

VASEP数据显示,截至7月15日,越南螃蟹出口额超过1.11亿美元,同比增长41%。越南螃蟹的前四大进口市场是中国、美国、日本和法国,占出口总额的92%以上,比去年同期大幅增长。

Cụ thể, đến 15/7, xuất khẩu cua ghẹ sang Trung Quốc tăng mạnh nhất với mức 76%, đạt 37 triệu USD. Đây là thị trường nhập cua ghẹ lớn thứ 2 của Việt Nam sau Mỹ. Giai đoạn này, Mỹ nhập cua ghẹ của Việt Nam trên 38 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

具体而言,截至7月15日,螃蟹对华出口增幅最大,高达76%,达到3700万美元。中国是仅次于美国的越南第二大螃蟹市场。 在此期间,美国从越南进口了超过3800万美元的螃蟹,同比增长27%。

Theo sau là thị trường Nhật Bản và Pháp lần lượt nhập cua ghẹ tăng 51% và 60% so với cùng kỳ 2021. Hiện Nhật là nước nhập nhiều cua ghẹ của Việt Nam nhất trong khối thị trường tham gia Hiệp định CPTPP. Còn Pháp dẫn đầu trong khối EU về nhập cua ghẹ Việt Nam.

其次是日本和法国,分别比2021年同期增长了51%和60%。目前,日本是的市场上从越南进口螃蟹最多的CPTPP协议参与国。法国在进口越南螃蟹方面领先于欧盟。

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam - VASEP, việc thế giới ngày càng chuộng của ghẹ của Việt Nam đã khiến xuất khẩu mặt hàng này tăng trưởng đồng loạt ở các thị trường dẫn đầu. Ngoài ra, Mỹ, Trung Quốc, Pháp đã mở cửa hoàn toàn trở lại sau 3 năm bị ảnh hưởng Covid-19 nên hoạt động xuất khẩu dễ dàng hơn.

据越南海鲜出口商和生产商协会 - VASEP 称,越南螃蟹在世界范围内的日益普遍,使得该产品在主要市场的出口同步增长。此外,美国、中国和法国在受疫情影响3年后已重新全面开放,因此出口活动也变得更加容易。
原创翻译:龙腾网 http://www.ltaaa.cn 转载请注明出处


Cơ quan này dự báo, nửa cuối năm khi nhu cầu các dịp lễ lớn như Noel, Tết Nguyên Đán kéo dài, giá cua xuất khẩu sẽ còn biến động và giá trị xuất khẩu cũng sẽ tăng mạnh.

该机构预测,下半年,在圣诞节、农历新年等重大节日需求持续期间,螃蟹出口价格仍将出现波动,出口额也将大幅增长。