Từ khóa "Qingluyao", vũ điệu uốn lưng 90 độ, đang là một trong những chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng xã hội Trung Quốc.

关键词“青绿腰”——90度弯腰舞,是目前中国社交网络上最热搜的话题之一。

Động tác "qingluyao" gồm một chân đưa lên trước, một chân đưa về sau, đồng thời gập lưng ngược 90 độ được đoàn múa nữ trình diễn trong chương trình Gala Tết của đài truyền hình CCTV hôm 31/1. Chương trình thu hút gần 1,3 tỷ người xem khắp thế giới.

1月31日,在央视春晚节目中,女舞团表演了一只脚向前、一条腿往后抬、90度的背腰动作。该节目吸引了全球近13亿观众收看。


Điệu múa mô phỏng bức họa "Non sông nghìn dặm" trong chương trình Gala Tết của CCTV hôm 31/1. Video: CCTV

1月31日,在央视春晚节目中,舞蹈模仿了《千里江山河》的画像。 视频:中央电视台

Vũ công mặc trang phục xanh lục và xanh lam, múa trên phông màu vàng. Điệu múa do hai biên đạo nổi tiếng Chu Lê Á và Hàn Chân dàn dựng, mô tả bức tranh "Non sông nghìn dặm" của Vương Hy Mạnh, họa sĩ nổi tiếng đời Tống gần 1.000 năm trước.

舞者穿着青绿和青蓝色的长裙,在黄色布景舞台上跳舞。舞蹈由两位著名编导周黎亚和韩真编排,模仿灵感来源是近千年前宋代著名画家王希孟的画作《千里江山河》里的意向“险峰”。

Bức vẽ được coi là một trong những tác phẩm hội họa nổi tiếng nhất Trung Quốc, sử dụng màu xanh lục và xanh lam để mô tả dãy núi rộng lớn. Bức quốc họa không rõ ngày tháng đang lưu giữ tại Bảo tàng Cố cung ở Bắc Kinh, là tác phẩm duy nhất còn tồn tại đến nay của Vương Hy Mạnh.

这幅画被称为是中国最著名的绘画作品之一,用石青、石绿等矿物质作为主要颜料来描绘辽阔的山峦。这幅不明日期的国画正保存在北京故宫博物院,是王希孟至今唯一现存的作品。


Bức họa "Non sông nghìn dặm" của Vương Hy Mạnh. Ảnh: Bảo tàng Cố cung.

王希孟的《千里江山河》绘画 图片来源:故宫博物院。

Trên mạng xã hội, nhiều người tán thưởng màn biểu diễn "mang đặc tính thẩm mỹ và văn hóa Trung Quốc", phù hợp với chính sách quảng bá tinh thần dân tộc mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề ra.

在社交媒体上,许多人称赞这是“一场中式审美盛宴”,这与中国提出的弘扬民族精神的政策是一致的。

Các từ khóa "qingluyao (thắt lưng lục lam) là gì?", "tập luyện qingluyao thế nào?" nổi bật trên mạng xã hội. Nhiều người đăng video thách thức "qingluyao" trên Bilibili, nền tảng mạng xã hội ở Trung Quốc. People's Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, thậm chí phải đưa ra cảnh báo "đừng cố gắng thử tư thế này ở nhà" vì dễ bị chấn thương.

关键词“青绿腰是什么?”,“青绿腰怎么修炼?”等问题纷纷在社交媒体上出现。许多人也在社交网络平台哔哩哔哩上发布挑战“青路腰”的视频。甚至连《人民日报》也不得不发出“不要在家里盲目模仿”的提醒。

Trong khi đó, CCTV cố gắng khai thác độ nổi tiếng của "qingluyao" nhằm quảng bá Olympic Mùa đông Bắc Kinh, đồng thời nỗ lực làm ấm mối quan hệ Nga - Trung khi so sánh độ khó của điệu múa với động tác "con cua" của Alexandra Trusova, vận động viên trượt băng nghệ thuật tự do người Nga.

同时,中央电视台努力挖掘“青绿腰”的知名度来推广北京冬奥会,同时将舞蹈难度与俄罗斯自由式花样滑冰运动员——亚历山德拉·特鲁索娃的“蟹步”进行比较,借此暖化俄中关系。

"Qingluyao thật đáng kinh ngạc nhưng động tác 'con cua' của Trusova cũng không kém phần ấn tượng", bình luận của CCTV có đoạn.

“青绿腰的动作惊艳众人,但特鲁索娃的“蟹步”同样令人印象深刻,” 选自央视评论。

Hồng Hạnh (Theo SCMP)

红幸(根据SCMP)
第二篇

Fan của "Vua hài" Hong Kong Châu Tinh Trì tập hợp những lần nhảy múa của tài tử, làm người xem phấn khích.

香港“喜剧之王”周星驰的粉丝们混剪了他戏中的舞蹈片段,让观众看了兴奋不已。

Nhân dịp Châu Tinh Trì sang tuổi 58 (22/6), người hâm mộ tài tử cắt ghép những đoạn ông nhảy múa trong các phim hài như Chuyên gia xảo quyệt, Tuyệt đỉnh kungfu, Đường Bá Hổ điểm Thu Hương, Trường học uy long 2... Video được lồng nhạc Vô giá chi thư - ca khúc mới phát hành của Lý Vũ Xuân.

在周星驰58岁(6月22日)之际,粉丝们从《整蛊专家》、《功夫》、《唐伯虎点秋香》、《逃学威龙2》等喜剧中剪辑了舞蹈片段,制作成星爷版的《无价之姐》。
原创翻译:龙腾网 http://www.ltaaa.cn 转载请注明出处



Fan ghép các điệu nhảy trong phim Châu Tinh Trì. Video: Weibo.

粉丝们在周星驰电影中剪辑其舞蹈片段。 视频:微博。

Đoạn phim Châu Tinh Trì nhảy múa dẫn đầu top tìm kiếm, bình luận trên Weibo ngày 23/6, với gần 300 triệu lượt xem cùng hàng chục nghìn bình luận. Nhiều khán giả chúc mừng sinh nhật tài tử, nhận xét video công phu, hài hước, các đoạn nhảy múa khớp với nhạc.

6月23日,周星驰舞蹈片段合辑在上了微博热搜,有近3亿的浏览量和数万条评论位居热搜榜首。正值星爷生日,许多粉丝纷纷送上生日祝福,赞评这精心制作的幽默视频,舞蹈片段与配乐很配。


Châu Tinh Trì thời trẻ và ở tuổi ngũ tuần. Ảnh: On.

周星驰年轻时和五旬时的照片