Phạt con lội bùn, đào củ sen vì đòi nghỉ học

孩子不想上学,被罚去挖莲藕

Ông bố ở tỉnh Hồ Bắc dẫn con ra hồ, bắt lội bùn đào củ sen để cô bé biết cuộc sống sẽ vất vả ra sao nếu không chịu học.

湖北一位父亲带着女儿到湖边,强迫她下水挖莲藕,让她知道不好好学习日子会过得有多艰难。

Ông bố họ Ye ở tỉnh Hồ Bắc giải thích: "Con gái tôi đang trải qua thời kỳ nổi loạn. Giáo viên của con nói với tôi rằng nó không muốn đi học nữa", Ye chia sẻ với truyền thông.

湖北的叶爸爸解释说,“女儿正处于叛逆期。孩子的老师告诉我她说她不想上学了”。
原创翻译:龙腾网 http://www.ltaaa.cn 转载请注明出处


Ye dẫn con tới hồ sen, nơi người thân đang làm việc. Cô bé phải phơi mình suốt bốn giờ dưới nắng nóng để thu hoạch củ sen, bị cháy nắng và bong tróc da.

叶先生带着孩子来到了亲戚们打工的荷花塘。女孩不得不在烈日下采摘四个小时的莲藕,女孩被晒伤皮肤脱皮。

"Cởi giày nhanh và xuống nước. Nếu không muốn đến trường, con phải đối mặt với thực tế cuộc sống", Ye nói trong video, hiện được chia sẻ trên mạng.

叶在视频中喊道,“快点脱鞋下去!给我下去干活!如果不想上学,你就要面对实际的生活”。

Vừa làm theo yêu cầu của cha, cô bé vừa khóc, lấy áo quệt nước mắt. Video trở thành chủ đề được quan tâm trên mạng xã hội ở Trung Quốc.

一边按照爸爸的要求做,小女孩一边嚎啕大哭,用衣服擦掉眼泪。该视频迅速成为了中国社交网络上的热门话题。

Quyết định bắt con gái lội bùn, đào củ sen để dạy về giá trị của giáo dục đang làm dấy lên tranh cãi về việc phạt con sao cho đúng. Nhiều người thắc mắc liệu người cha đang dạy con một "bài học quan trọng trong cuộc sống" hay đã gay gắt một cách không cần thiết.

强迫孩子下水踩泥挖莲藕以教导她们关于教育价值的决定引发了关于如何正确惩罚孩子的争议。许多人很疑惑,这位父亲是在给孩子上“重要的人生课”还是过分严厉。

"Đây là ý tưởng hay. Tôi đã giữ video này và chuẩn bị trình chiếu nó trong lớp của mình", một người nhận là giáo viên bình luận trên Weibo.

“这是个好主意。我保存了这个视频,并准备拿到课堂上播放,”微博上一位老师评论道。

"Khi nào bạn sẽ tổ chức một chuyến đi thực tế vậy? Tôi phải đăng ký để con tôi trải nghiệm cuộc sống khó khăn như thế nào", một người khác viết.

“你打算什么时候组织一次实地操作?我要给我的孩子报名,让他去体验生活的艰辛”,另一位读者写道。

Nhưng không ít ý kiến cho rằng bản chất của việc học không chỉ là để thoát khỏi một cuộc sống khó khăn và cách này thật hà khắc, khiến sức khỏe cô bé bị ảnh hưởng.

但很多人认为,读书的本质不仅仅是为了摆脱艰辛的生活,这种方式很苛刻,导致她的健康受到了影响。


Thái độ khắc nghiệt của các ông bố, bà mẹ Trung Quốc đối với vấn đề học tập của con cái đã gây ra những cuộc tranh luận xã hội trong nhiều năm. Năm ngoái, nhà chức trách nước này đã tước bỏ quyền nuôi con của người mẹ phạt con gái 12 tuổi một cách thô bạo vì tội không học bài.

多年来,中国父母对子女教育的严厉态度引发了社会争论。去年,该国当局剥夺了一位母亲对孩子的监护权,因为她因为孩子不愿学习,残酷地惩罚了她12岁的女儿。

Từ 1/1, Trung Quốc bắt đầu thực thi Luật Khuyến khích Giáo dục Gia đình để hướng dẫn các bậc cha mẹ cách trở thành người giám hộ có trách nhiệm, như một phần nỗ lực cải thiện việc bảo vệ trẻ em. Trước đó, nuôi dạy con cái chủ yếu được coi là vấn đề riêng tư của gia đình và ít bị ràng buộc bởi pháp luật.

从1月1日起,中国开始实施《家庭教育促进法》,指导家长如何成为负责任的监护人,作为加强儿童保护工作的一部分。在此之前,养育子女主要被视为家庭私事,不受法律约束。