Đô cử Trung Quốc đứng một chân nâng tạ

中国举重运动员单脚举重

Đô cử Li Fabin đoạt HC vàng Olympic hạng 61kg nam nhờ kỹ thuật giữ thăng bằng đặc biệt với một chân, trong phần cử đẩy chiều 25/7.

奥运金牌得主李发彬在7月25日下午的举重比赛中,凭借特殊的单腿平衡技术,获得男子61公斤级奥运金牌。

Trong lần cử đẩy thứ hai với mức tạ 172kg, Li Fabin (Lí Phát Bân) đưa tạ lên ngực được nhưng gặp khó khăn ở phần đẩy. Khi đẩy được tạ lên và cánh tay giơ cao hết mức, Lí trụ bằng chân trái, còn chân phải giơ cao về phía trước rồi mới giẫm xuống sàn. Sau khi giẫm xuống, anh giữ được thăng bằng một lúc và được trọng tài công nhận kết quả.

在第二次172kg的挺举中,李发彬成功将杠铃提举到胸前,但在推举时却感到了困难。当成功挺举和手臂完全挺直之后,李发彬靠左脚伫立,而右脚则伸向前方,之后才放下杠铃。在放下杠铃之前,他成功的保持了一定时间的平衡,比赛结果也得到了裁判的确认。

Động tác giơ chân của Lí gây chú ý, khi hiếm có đô cử nào làm như vậy ở đỉnh cao. Hơn nữa, mức tạ đó cũng giúp đô cử Trung Quốc lập kỷ lục Olympic. Khi được phóng viên hỏi về động tác đó, Lí nói: "Đây là lần đầu tôi làm vậy. Tôi biết động tác đó giúp người xem giải khuây, nhưng tôi không khuyến khích người khác học hay làm theo như vậy. Với tôi kỷ lục này không phải kỷ lục Olympic, mà là kỷ lục của tôi. Tôi muốn phá kỷ lục của chính mình. Tôi luôn đặt mục tiêu cao hơn để vượt qua giới hạn bản thân. Ở lần cử giật đầu tiên tôi không thành công, nhưng tôi giữ bình tĩnh và đã thực hiện được. Sau đó, tôi rất phấn khích và mọi chuyện trở nên dễ dàng".

李发彬单抬腿的动受到了很多关注,因为挺举到最高点时很少会有人做出这样的动作。此外,李发彬的挺举重量也帮助这位中国举重运动员打破了奥运会记录。当被记者问到这个动作时他回答,“这是我第一次这样做。我知道这个动作会令观众们放松,但我不建议其他人也学着这么做。对于我而言这并非奥运会记录,而是我的记录。我想再次打破自己的记录。我一向都会制定比自身界限更高的目标。在第一次抓举时我没成功,但是我平静下来之后就成功了。最后,我非常激动,因为没想到完成这些事情会这么简单”。


Lí đạt tổng cử 313kg, và đoạt HC vàng, đồng thời lập kỷ lục Olympic. HC bạc và đồng lần lượt thuộc về Eko Yuli Irawan (Indonesia) và Igor Son (Kazakhstan). Đô cử Việt Nam Thạch Kim Tuấn không đạt tổng cử, khi thất bại ở cả ba lần cử đẩy.

李发彬的举重总重量为313kg,夺得了金牌也打破了奥运会记录。获得亚军和季军的分别是印尼的Eko Yuli Irawan和哈萨克斯坦的Igor Son。越南举重运动员石金俊在三次举重中均告失败。

Thực tế đây không phải lần đầu Lí thực hiện động tác giơ chân như vậy. Ở IWF World Cup tại Thiên Tân, Trung Quốc năm 2019, đô cử 28 tuổi cũng trụ chân trái và giơ chân phải về trước khi cử đẩy mức 171kg. Lần đó anh cũng thành công để vô địch. Người hâm mộ đặt tên cho động tác đó là flamingo - loài chim hồng hạc cũng thường đứng bằng một chân.

事实上,这并不是李发彬第一次做出这样的举动。在2019年中国天津举行的国际举联世界杯上,这位28岁的运动员在推举171公斤之前,还支撑了左腿,抬起了右腿。那一次他也成功夺得了冠军。粉丝将这一举动命名为火烈鸟——火烈鸟也经常单腿站立。

Lí đang giữ kỷ lục thế giới cử giật và tổng cử hạng cân 61kg. Ở cử đẩy tại chung kết chiều 25/7, anh thử mức 177kg để phá kỷ lục thế giới, nhưng bất thành.

李发彬保持了61公斤级的举重世界记录。在25号的推举决赛中,他还尝试了177kg想要打破世界记录,但并未成功。