Lục Thụ Minh: Từ lưu manh tới vai Quan Vũ

陆树铭:从不良少年到关羽扮演者

Lục Thụ Minh, tài tử Trung Quốc thành danh với vai Quan Vũ trong "Tam Quốc diễn nghĩa" 1994, từng ngồi tù 18 tháng.

在1994年版三国演义中以扮演关羽一角成名的中国才子陆树铭曾经坐过18个月的牢。

Tháng 2, Lục Thụ Minh ra mắt phim chiếu Internet Thanh Long Yển Nguyệt Đao. Không phải nhân vật chính và chỉ xuất hiện khoảng 10 phút ở đầu phim, Lục Thụ Minh được nhiều khán giả khen là điểm sáng của tác phẩm, khi có thể lột tả sự dũng mãnh của Quan Công, dù 65 tuổi.

今年2月,陆树铭出现在网络电影《青龙偃月刀》中。在这部电影中他并不是主要人物并且只在电影开头出现了大约10分钟。陆树铭被很多观众评价为该作品的亮点,因为他以65岁的高龄完美的诠释了关公的勇猛。

Nam diễn viên có duyên với nhân vật Quan Vũ, trong tự truyện Tôi gặp Quan Công xuất bản năm 2015, Lục Thụ Minh cho biết nhân vật này là cứu tinh của đời ông. Trước khi đạt được thành tựu qua phim Tam Quốc diễn nghĩa 1994, ông sống không mục đích, không phương hướng, mặc cảm vì quá khứ ngồi tù.

这位男演员和关羽这个人物有着非同一般的缘分,陆树铭在2015年出版的《我遇关公》表示关羽这个人物是他人生的救星。在通过1994年版本的三国演义取得成就之前,他的生活漫无目的、没有方向,更因过去坐过牢而倍感焦虑。

Trong cuốn sách, Lục Thụ Minh không nói rõ lý do ngồi tù 18 tháng, nhưng cho biết ngày 15/8/1983, đúng sinh nhật 27 tuổi, ông bị bắt. Bấy giờ, ông giao du nhiều người vô công rồi nghề, bị gọi là lưu manh. Trong mắt người xung quanh, ông là người xấu, ngỗ nghịch. Khi còn làm việc trong đoàn kịch ở Tây An, cơ quan không cho phép yêu đương nhưng Lục Thụ Minh yêu một cô gái chưa đầy 18 tuổi, sống chung với cô gái này. Ông cãi nhau với cấp trên khi bị phát hiện "sống thử", sau đó làm bản kiểm điểm nhưng bị chê "thái độ kém". Vì sự việc, Lục Thụ Minh bị điều làm nhân viên dọn vệ sinh.

在书中,陆树铭没有讲述述坐牢18个月的原因,但是他告诉了读者,他被批捕的时间是1983年8月15日,正是他27岁的生日。那时候,他所接触的都是一些无业游民,即流氓。在周围人的眼里,他是个悖逆的坏人。那时他还在西安剧团工作,单位不允许谈恋爱,但是他却爱上了一个未满18岁的女孩子,并开始了同居生活。当被发现后,他和领导大吵了一架,之后写了保证书但是被批评“态度差劲”。因为这件事,陆树铭被调去做了清洁人员。


Trong tù, Lục Thụ Minh chung phòng với các tội phạm tử hình. Giai đoạn này khiến Lục Thụ Minh thấu hiểu sự mong manh sinh - tử. Những ngày bị giam, tài tử lo sợ về tương lai, nghĩ bản thân không bao giờ có cơ hội được đứng trên sân khấu.

在狱中,陆树铭和死刑犯们生活在同一个牢房。这一阶段让陆树铭明白了生与死的薄弱。在被关押的这些日子里,这个才子开始了对未来的忧虑,他认为自己也许再也没有机会走上舞台了。

Sau khi ra tù, Lục Thụ Minh làm việc ở công ty mậu dịch ba năm. Năm 1990, người bạn làm nghề quay phim khuyên Thụ Minh đi thử vai Quan Công cho Tam Quốc diễn nghĩa, ông bắt tàu hỏa đến Bắc Kinh tìm kiếm cơ hội. Nhờ chiều cao 1,86 m và thân hình to lớn, vạm vỡ, ông được nhận vào đoàn, bắt đầu quá trình học cổ văn, cưỡi ngựa, luyện đao.

出狱后,陆树铭在贸易公司工作了3年。1990年,陆树铭做电影的朋友劝他去试一试三国演义中的关公这一角色,他立即就爬上了火车去往北京寻找机会。凭借着1.86米的身高和魁梧彪悍的身材,他得以成功入选,开始了学古文、骑马和练刀的过程。

Gia nhập đoàn phim, Lục Thụ Minh mất ngủ triền miên vì áp lực. Làm việc với những diễn viên tốt nghiệp ngành diễn xuất, ông lo sợ bản thân không qua đào tạo, bị bạn diễn chê cười. Suốt hơn ba năm đóng phim, mỗi ngày khi xong việc ở trường quay, Lục Thụ Minh về phòng, viết thoại lên bốn bức tường, luyện đài từ, cử chỉ.

假如电视剧团之后,陆树铭因压力持续失眠。他担忧自己没有经过培训,和演出专业毕业的演员一起共事,会被别人嘲笑。在拍戏的整整三年内,每天在拍摄场地结束拍摄之后,他回到房间便继续背台词、练对话和人物的言行举止。

Lục Thụ Minh biết ơn vì được đạo diễn, bạn diễn chỉ bảo cách diễn xuất. Tác phẩm còn giúp ông gắn kết với Lý Tĩnh Phi - người đóng Trương Phi. Ông kể trên màn ảnh, Trương Phi hữu dũng vô mưu, lỗ mãng còn ngoài đời, tài tử giàu tình cảm. Lý Tĩnh Phi từng khóc cả tuần vì con chó ông nuôi bị xe máy tông chết.

陆树铭非常感谢导演和其他演员的指导。这部作品还让他结识了张飞的扮演者-李靖飞。他在银幕上说,张飞有勇无谋,粗鲁无礼,但是才子李靖飞却是一个感情丰富的人。李靖飞曾经为被车撞死的爱犬哭了整整一周。

Sau khi Tam Quốc diễn nghĩa phát sóng năm 1994, Lục Thụ Minh nổi tiếng khắp Trung Quốc, được truyền thông và khán giả ca ngợi làm "sống dậy" Quan Vũ. Trên Beijingnews, Bào Quốc An, người đóng Tào Tháo, nói: "Chính vì không qua trường lớp đào tạo, anh ấy diễn chất phác, xây dựng nhân vật sinh động, chân thành như thế". Lục Thụ Minh cho biết đóng Quan Vũ là vinh hạnh lớn với ông và cả dòng họ. "Tôi như được tưới mát, sống dậy nhờ vai diễn này. Bộ phim là sức mạnh, mở con đường mới cho tôi. Tôi không bao giờ quên được cảm giác thiêng liêng đó", ông nói.

三国演义在1994年开播之后,陆树铭享誉全国,被各大媒体和观众誉为“活着”的关羽。曹操的扮演者鲍国安说:“正是因为没有经过正规的培训,他的表演很淳朴,人物形象生动,非常的真诚”。陆树铭表示能够扮演关羽是他以及他们家族的荣幸。他说,“这个角色令我得以洗心革面、脱胎换骨。这部电视剧的力量令我开启了新的道路。我永远不会忘记这段神圣的经历”。

Hiện, Lục Thụ Minh và vợ - Cao Lam, sống ở Bắc Kinh. Ông kinh doanh công ty sản xuất phim, tổ chức sự kiện. Tài tử còn thường xuyên làm giám khảo show truyền hình, đại sứ game.

现在,陆树铭和夫人高兰生活在北京。他经营着一家影视公司。这位才子还经常在综艺节目中担任导师和为游戏做代言。